
[ศรีราชา, ชลบุรี] – มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา ตอกย้ำบทบาทการเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เดินหน้าผนึกกำลัง 4 ภาคส่วนสำคัญ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC), สถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออก และ บริษัท เพียร์สัน (Pearson) ในการเสวนาเพื่อระดมสมองและหาแนวทางอุดช่องว่างทักษะ (Skill Gaps) พร้อมขับเคลื่อนการพัฒนา "กำลังคนศักยภาพสูง" ให้ตอบโจทย์อุตสาหกรรมเป้าหมาย และสนับสนุนการยกระดับบุคลากรไทยสู่การเป็นพลเมืองโลก
การเสวนาดังกล่าวได้รวบรวมมุมมองที่หลากหลายเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ความต้องการแรงงานในปัจจุบัน โดย ดร. ชลจิต วรวังโส วีรกุลจากสำนักงาน EEC ย้ำว่า ภารกิจการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับ 5 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (การแพทย์, ดิจิทัล, ยานยนต์สมัยใหม่, BCG และบริการ) เป็นวาระเร่งด่วนที่ EEC ไม่สามารถขับเคลื่อนเพียงลำพังได้ และจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ชี้ 3 ช่องว่างทักษะ (Skill Gaps) เร่งด่วนที่ต้องพัฒนาร่วมกัน
เวทีเสวนาได้สะท้อนถึงช่องว่างทักษะสำคัญที่ภาคอุตสาหกรรมต้องการ 3 ด้านหลัก:
ทักษะดิจิทัลและ AI (Digital & AI Literacy): ดร. ณัฐพล จันทร์พานิช คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา ระบุว่า ทักษะดิจิทัลและ AI ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในสาขาคอมพิวเตอร์อีกต่อไป แต่เป็นทักษะพื้นฐานที่บัณฑิตทุกสาขาจำเป็นต้องมี
ทักษะสีเขียว (Lean & Green Skills): สอดรับกับโมเดล BCG และประเด็น Climate Change ซึ่งเป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมสมัยใหม่
ทักษะ Soft Skills และการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม: ประเด็นนี้ถูกเน้นย้ำมากที่สุด โดย ดร. ณัฐพล ชี้ว่าทักษะภาษา (อังกฤษ, ญี่ปุ่น, จีน) เป็นที่ต้องการสูง ขณะที่ คุณประทีป จากสถาบันอาชีวศึกษา เน้นว่า ภาคอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับ Soft Skills (เช่น ทัศนคติ, การทำงานเป็นทีม, การสื่อสาร) มากกว่า Hard Skills เสียอีก

ม. เกษตรฯ ศรีราชา พร้อมเป็น "แพลตฟอร์ม" เชื่อมโยงทุกภาคส่วน
ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งอยู่ในหัวใจของ EEC ดร. ณัฐพล จันทร์พานิช คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ พร้อมทำหน้าที่เป็น "แพลตฟอร์มกลางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์" (Human Resource Development Platform)
"เราไม่ได้มองแค่การผลิตบัณฑิต แต่เรากำลังสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life-long Learning) การผนึกกำลังครั้งนี้ คือการนำจุดแข็งของทุกฝ่ายมาเจอกัน นโยบายที่ชัดเจนจาก EEC, ความเชี่ยวชาญภาคปฏิบัติระบบทวิภาคีจากอาชีวศึกษา, องค์ความรู้เชิงลึกจากมหาวิทยาลัย และมาตรฐานระดับสากลจากภาคเอกชนอย่าง Pearson เพื่อสร้างบัณฑิตที่ไม่ได้มีแค่ Hard Skill แต่ต้องมี Soft Skill และทักษะการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เพื่อพร้อมทำงานในเวทีโลกได้อย่างแท้จริง" ดร. ณัฐพล กล่าว
ความร่วมมือครั้งนี้ มุ่งเน้นการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น (Micro-credentials) ที่สามารถสะสมหน่วยกิตได้, การเรียนรู้แบบ Skill-based ที่เน้นการปฏิบัติจริง และการวัดผลทักษะที่เป็นมาตรฐานสากล เพื่อสร้างความมั่นใจว่ากำลังคนของไทยพร้อมสำหรับทุกความท้าทายในอนาคต
14 พฤศจิกายน 2568
ผู้ฝากประกาศ :: งานสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์